Tìm hiểu bột năng có tác dụng gì trong nấu ăn

Tìm hiểu ngày bột năng có tác dụng gì? Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực, thích “lăn” vào bếp làm những món mình yêu thích thì chắc chắn không thể không biết đến bột năng. Một trong những loại bột được sử dụng khá nhiều trong các công thức nấu ăn hay làm bánh. Bột có khả năng tạo nên độ đặc sánh cho món ăn mà vẫn giữ nguyên được hương vị nguyên bản của món ăn.

bột năng có tác dụng gì

Bột năng có tác dụng gì trong các công thức ăn?

Bột năng hay còn được biết với tên gọi là bột sắn, bột đao – theo tên gọi ở miền Bắc, bột lọc theo tên gọi ở miền Trung và miền Nam. Bột năng được xem như  loại bột được lấy từ củ khoai mì, khoai sắn.

Đặc điểm có màu trắng tinh khiết, mịn, cùng những tính chất đặc trưng điển hình về độ dẻo dai, có độ nhớt cao. Ngoài dùng để nấu ăn, bột năng còn có tính kết dính tốt khi thực hiện hồ hóa. Bột năng gồm các thành phần như 100% tinh bột kết hợp cùng một ít tạp chất, độ mịn, không có mùi chua, độ ẩm của bột năng trong khoảng 13% , độ trắng có thể lên đến 92%, trong quá trình chiết xuất,bột năng được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thêm những hóa chất gây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tùy vào cách sử dụng của người nấu mà bột năng có nhiều tác dụng khác nhau. Nếu làm bánh, chả, miến, người nấu nên đọc kỹ hướng dẫn cách làm món ăn mà bạn mong muốn để có điều chỉnh lượng nước một cách cân bằng, một lượng bột vừa đủ để giúp quá trình nhào nặn tạo được sự cân bằng. Sau đó tiếp tục làm những món mà mình mong muốn.

Bột năng có thể sử dụng để thêm vào các loại súp, chè, nước sốt giúp tạo độ sệt, trước khi sử dụng nên pha loãng bột với một chút nước để tạo được độ sánh và hòa tan hết trước khi nấu nhé, sau đó, đổ phần hỗn hợp vừa tạo vào món ăn để tạo được độ sánh. Đây được coi là bước cuối cùng của món ăn. Bạn chỉ cần đợi đồ ăn nguội một chút là có thể thưởng thức được rồi.

bột năng có tác dụng gì

Lựa chọn mua bột năng ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng mua những túi bột năng ở các cửa hàng siêu thị, tiệm tạp hóa,… Bột năng cũng có giá khá rẻ, chỉ khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg

Có thể thay thế bột năng bằng bột mì được không?

Bột mì với thành phần chính là củ mì, bột khô và khi cho vào nước vào quấy chín thì có độ co giãn cao nhiều lần hơn so với bột năng. Vì vậy, tùy vào từng trường hợp bạn có thể thay thế bột năng bằng bột mì như:

Bạn có thể thay thế trong trường hợp thực hiện những món ăn như cà ri, món xào,… Tuy nhiên, khi dùng bột mì cũng nên lưu ý đến lượng bột và tỉ lệ của chúng. Ví dụ với món cà ri, nếu bạn sử dụng bột mì thì bạn nên cho ít hơn, còn nếu sử dụng bột năng thì cho nhiều hơn.

Tuy nhiên trong một số trường hợp không thể thay thế bột năng bằng bột mì được như các món bánh canh, bánh da lợn,….

Phân biệt bột năng với bột củ năng

bột năng có tác dụng gì

Bột củ năng thường không được bán rộng rãi tại Việt Nam do phải nhập từ Trung Quốc hoặc Thái Lan về. nếu không có bột củ năng để làm các loại bánh như bánh đúc, bánh lọt,… các bạn có thể sử dụng bột năng và bột gạo hòa lẫn với nhau để thay thế bột củ năng. Mặc dù hương vị có thể không ngon bằng nhưng thành phẩm chắc chắn vẫn vừa lòng mọi người đó.

Bột năng là bột sắn có phải là một không?

Bột năng được làm từ tinh bột của củ sắn hay còn gọi là khoai mì, có đặc điểm mịn, trắng. Bột sẵn được làm từ tinh bột của củ sắn và có đặc điểm là những dạng viên cục nhỏ. Bạn chỉ cần quan sát là cũng thấy được sự khác biệt ngay bên ngoài của chúng vì vậy công dụng của chúng cũng khác nhau đó nhé. Bột năng được sử dụng phổ biến trong nấu ăn còn bột sẵn lại sử dụng phổ biến trong các bài thuốc đông y cũng như chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ.

Lưu ý khi sử dụng bột năng

Những người mắc bệnh béo phì, tiểu đường, người già hoặc trẻ em cần cẩn thận hơn khi sử dụng bột năng do loại bột này có ít chất xơ nhưng lại chứa một lượng tinh bột khá lớn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với những người đang gặp tình trạng thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường thì nên hạn chế sử dụng bột năng. Nếu bạn vẫn muốn cho bột năng vào đồ ăn thì chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải để vẫn có thể ăn ngon vừa đảm bảo sức khỏe.

bột năng có tác dụng gì

Như vậy, bài viết hôm nay đã trả lời cho các bạn câu hỏi bột năng có tác dụng gì. Có thể thấy, bột năng hiện nay có rất nhiều công dụng, được sử dụng phổ biến trong quá trình nấu ăn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm các món ăn khác để kết hợp cùng bột năng và tạo được độ sánh mịn, màu sắc cho món ăn nhé. Hy vọng qua bài viết hôm nay các bạn đã biết thêm một loại bột nữa sử dụng trong căn bếp nhỏ xinh của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

bài viết liên quan